Chuyên mục
Ngân hàng Trung ương Nga dự đoán tăng trưởng GDP năm 2026

Ngân hàng Trung ương Nga dự đoán tăng trưởng GDP năm 2026

Thứ bảy 12/08/2023 17:24 GMT + 7

Ngân hàng Trung ương Nga ngày 11/8 nhận định giá hàng hóa, trong đó bao gồm giá dầu, sẽ giảm do quá trình phi toàn cầu hóa, nhưng tốc độ tăng trưởng GDP của Nga sẽ không giảm dưới mức của năm 2020 ngay cả trong kịch bản xấu nhất.


 

Ngân hàng Trung ương Nga đưa ra hai kịch bản cho tình hình tăng trưởng kinh tế nước này năm 2026. Trong kịch bản tích cực, hãng thông tấn TASS cho biết cơ quan này dự đoán mức tăng trưởng GDP Nga đạt ngưỡng 1,5% đến 2,5% năm 2026 trong khi lãi suất cơ bản được đưa về phạm vi trung lập dài hạn là 5,5% - 6,5%.

Kịch bản tích cực cho tăng trưởng nền kinh tế Nga năm 2026 dựa trên tiền đề là tình hình địa chính trị không thay đổi và các biện pháp trừng phạt cấm vận mà phương Tây áp đặt sẽ được giữ nguyên. Tuy nhiên, quá trình phi toàn cầu hóa sẽ có tác động đến nó, gây ra kết quả giá một thùng dầu Urals sẽ giảm xuống ngưỡng 45 USD vào năm 2025.

Ngoài ra, Ngân hàng Trung ương Nga cũng dự đoán lãi suất cơ bản sẽ giảm xuống phạm vi trung lập dài hạn là 5,5% - 6,5% từ mức của hiện tại là 8,5% vào năm 2026. Lạm phát cũng được dự kiến sẽ ổn định ở mức 4%, với mục tiêu xa hơn sẽ được xác định sau. Mặt khác, cơ quan này còn nhận định chi tiêu hộ gia đình, dự kiến sẽ tăng với tốc độ 6% - 8% hàng năm vào năm 2023, suy giảm vào năm 2026 khi đà phục hồi yếu đi cùng các yếu khác bao gồm chính sách tiền tệ thắt chặt hơn để đưa lạm phát trở lại mục tiêu.

Trong kịch bản rủi ro hơn, Ngân hàng Trung ương Nga dự đoán giá dầu Ural có thể giảm xuống ngưỡng 30 USD/thùng trong khi áp lực tới từ các lệnh trừng phạt sẽ gia tăng. Tuy nhiên, nền kinh tế thế giới cũng có khả năng bị ảnh hưởng theo do “việc chia rẽ thành các khối khu vực sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thương mại thế giới và kìm hãm sự tăng trưởng toàn cầu”.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế Nga năm 2026 theo kịch bản này sẽ giảm xuống thấp hơn so với con số được đưa ra trong kịch bản tích cực, nhưng GDP của Nga vẫn được dự đoán sẽ không giảm xuống dưới mức được ghi nhận năm 2020.

TASS trích dẫn nhận định của Ngân hàng Trung ương Nga cho biết các hạn chế hiện có "bù đắp ảnh hưởng của các biện pháp trừng phạt bên ngoài nhằm kích thích việc rút vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài". Chúng có thể quản lý được, nhưng chỉ trên cơ sở song phương.

Trong khi đó, tỷ giá hối đoái của đồng ruble được dự đoán sẽ không ổn định. Giá trị đồng nội tệ của Nga được quyết định bởi "sự cân bằng giữa nhu cầu ngoại tệ của nhà nhập khẩu và nguồn cung ngoại tệ của nhà xuất khẩu, và ở mức độ thấp hơn là dòng vốn”. Ngân hàng Trung ương Nga vì vậy có thể can thiệp vào thị trường ngoại hối để bảo vệ sự ổn định tài chính.

 

NGÂN HÀ

Nguồn: mekongasean.vn
27 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.